You are currently viewing Tạo dáng, biểu cảm – kỹ năng cần thiết cho người phụ nữ hiện đại

Tạo dáng, biểu cảm – kỹ năng cần thiết cho người phụ nữ hiện đại

Lớp học Just Me
𝗧𝗮̣𝗼 𝗱𝗮́𝗻𝗴, 𝗯𝗶𝗲̂̉𝘂 𝗰𝗮̉𝗺 – 𝗸𝘆̃ 𝗻𝗮̆𝗻𝗴 𝗰𝗮̂̀𝗻 𝘁𝗵𝗶𝗲̂́𝘁 đ𝗲̂́𝗻 đ𝗮̂𝘂 𝗺𝗮̀ 𝗽𝗵𝘂̣ 𝗻𝘂̛̃ 𝗵𝗶𝗲̣̂𝗻 đ𝗮̣𝗶 𝗰𝗮̂̀𝗻 𝘁𝗿𝗮𝗻𝗴 𝗯𝗶̣ 𝗰𝗵𝗼 𝗺𝗶̀𝗻𝗵?
 
Đây là câu hỏi rất nhiều người hỏi mình, khi mình bắt đầu xây dựng ý tưởng về dự án phát triển kỹ năng cho phụ nữ với cái tên dung dị “Just Me”. Họ không hiểu tại sao“bỗng dưng” đi học tạo dáng, biểu cảm làm gì? hoặc nghe cũng thú vị đấy nhưng chắc “mình chưa cần” hoặc “không biết có thẩm thấu nổi không mà học”.
Mình xin chia sẻ ở góc nhìn cá nhân qua những trải nghiệm và kinh nghiệm của mình, cho những chị em quan tâm đến vấn đề này nhé. Những người thấy rằng “phần giao diện bên ngoài” chưa thực sự ăn nhập với “phần nội tâm bên trong”, hoặc đang có nhu cầu cải thiện về hình ảnh cá nhân, kỹ năng về ngôn ngữ biểu đạt, để mình có thêm công cụ để thể hiện mình, cá tính và quan điểm của mình rõ nét hơn.
Không hẳn bạn ở hoạt động trong giới showbiz hay nghề nghiệp thường xuyên cần “biểu diễn” về mặt hình thể bạn mới cần “để ý” đến ngôn ngữ cơ thể, tạo dáng và biểu cảm.
Tạo dáng không phải là oằn mình tạo ra các dáng đẹp như cô người mẫu trên tạp chí hay thước phim quảng cáo, biểu cảm cũng không nhất thiết là như người mẫu ảnh, giống diễn viên mới là đẹp và chuẩn. Mà với mình, sự tiêu chuẩn có sự phù hợp và cá nhân hóa, chân thực và gần gũi mới là thứ ngôn ngữ thể hiện gần nhất con người bạn.
Bởi vì:
1. Bạn “giao tiếp”, “giao thương”, “giao dịch” đều qua chiếc cầu là hình ảnh cá nhân, để mọi người nhớ về bạn, ấn tượng và cảm mến bạn. Rồi tiếp sau mới đến là sự hiểu, nếu thấy phù hợp thì dẫn đến những cơ hội cộng tác, giới thiệu, kết giao sau này. Hình ảnh cá nhân không chỉ thể hiện qua hình ảnh trên mạng, qua chiếc avatar hay các video mà bạn đăng tải, hình ảnh đó còn là khi bạn xuất hiện ở một buổi gặp gỡ, là khi người khác nhắc nhớ về bạn trong cuộc nói chuyện.
2. Cách bạn định vị, xây dựng hình ảnh cho mình không chỉ nằm ở manh áo tấm quần, mà còn nằm ở nhiều “tầng”, nhiều “yếu tố cấu thành”. Mỗi hình ảnh bạn chọn lựa trong giai đoạn đều có thông điệp riêng, và để hình ảnh đó không chỉ là vẻ bề ngoài, thì còn là phong thái, cung cách, ngôn ngữ tạo dáng, biểu cảm của bạn sẽ cùng làm nên điều đó.
3. Mình đã gặp nhiều boss nữ có vị trí, học hàm học vị cao nhưng thực sự họ chưa có sự quan tâm đúng mực đến “hình ảnh xuất hiện” của họ trước người khác, khi là bộ trang phục chưa phù hợp, lúc là cung cách, tác phong chưa phù hợp với trang phục, lúc khác lại là biểu cảm chưa thực sự “match” với hoàn cảnh, tính chất sự vụ hoặc nơi chốn họ xuất hiện. Mình thấy không có gì đáng mắc cỡ hoặc phải thấy tự ti, vì ai trong chúng ta cũng sẽ có lúc rơi vào tình huống này. Nhưng nếu có thông tin, kiến thức và sự tập luyện, chắc chắn chúng ta sẽ ý thức và điều chỉnh bản thân để phù hợp hơn.
4. Việc để tâm và cải thiện, phát triển các kỹ năng hữu dụng cho chính mình còn là một cách để bạn quan tâm mình nhiều hơn, xây dựng được “kho tri thức” về bản thân và góp phần khiến thế giới nội tâm thêm phong phú, khiến việc giao tiếp, phần hướng ngoại của mình hoạt động hiệu quả hơn. Và dĩ nhiên, điều này tác động tốt đến công việc, cuộc sống và những dự định sắp tới của bạn.
5. Cơ hội để phát hiện ra mình còn rất (ẩn chứa) rất nhiều điều thú vị, có thể là một sở thích tay ngang biết đâu sẽ trở thành một business, một sở đoản từng gây cho bạn sự e ngại biết đâu là một dịp để bạn khám phá ra nhiều phần “chìm” mà chính mình cũng chưa hề hay biết.
6. Có nhiều điều bạn tự cảm nhận và hiểu về mình, nhưng cũng có rất nhiều điều sẽ chỉ lộ diện khi có bối cảnh, có nhân tố kích cầu, ủng hộ bạn hoặc thậm chí cả tình huống buộc bạn phải bộc lộ mình nhiều hơn. Đó là lí do mình luôn đề cao tính hướng nội, tập trung vào bản thân nhưng cũng không bỏ qua việc giao tiếp để cộng hưởng và tạo động lực lẫn nhau.
Giờ đây, việc đầu tư vào bản thân đã trở nên phổ biến và thậm chí là “trendy”, bạn có thể dễ dàng tiếp cận một mô hình nào đó để trải nghiệm, đăng kí và theo học. Mình vô cùng ủng hộ mọi dự định thúc đẩy các chị em dành cho mình “self-time” phù hợp và ý nghĩa. Với riêng mình, mình chọn cách bền bỉ với ý tưởng đã vụt qua trong mình, bắt nguồn từ câu chuyện của chính mình để có thể chia sẻ với mọi người trong dự án Just Me.
Năm nay với mình là năm “xây dựng và vun vén”, từ tư duy, suy nghĩ của bản thân đến những hoạt động, mình thổ lộ với vũ trụ rằng mình muốn trải nghiệm nhiều hơn trên hành trình này, vì hơn cả một công việc, đây còn là cách để mình học được rất nhiều từ những người “thầy” trong nhân gian, từ sách vở, các khóa học hay đặc biệt từ chính những “người học- người cùng khám phá”.